điêu khắc

Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

tình sử: lông ngỗng mỵ châu (5)


ngàn thu khói nhang

Thiên tình sử Lông Ngỗng Mỵ Châu có nhiều nhân vật và nhiều cái chết. Trong các nhân vật, đặc biệt có con rùa vàng được gọi kính trọng là Thần Kim Qui. Thần xuất hiện trước khi Mỵ Châu chào đời. Thần giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa, lại trút móng giúp làm khí giới giữ thành. Vậy Thần chính là hiện thân của chiến tranh. Khi chiến tranh kết thúc bằng sự chiến bại, Thần đổ hết tội lỗi lên đầu Mỵ Châu, và gây thêm những cái chết đau thương sau chiến tranh. An Dương Vương Thục Phán khi còn trẻ anh hùng hào khí bao nhiêu thì về lâu về dài càng mờ tối bấy nhiêu. Sách Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca dành 2 câu kết cho ông:
Nghe thần, rồi lại tin con
Cơ mưu chẳng nhiệm, thôi còn trách ai?
Nhiệm ở đây có nghĩa là sâu kín. Ông đã lỏng lẻo lơ là và tự đắc để quân địch dùng chiến tranh gián điệp phá tan. Nhưng ông là người của chiến tranh, từ chiến tranh bước ra, thì sự mất đi cho chiến tranh cũng là hợp lý. Cũng như Trọng Thủy xuất hiện trên sân khấu đã là một chiến sĩ điệp báo, thì cái chết sau này dưới giếng Loa Thành cũng hợp lý. Chỉ có Mỵ Châu là oan ức, tức tưởi bằng cái chết do chính cha mình xuống tay. Tội lỗi duy nhất của cô là đã yêu, và tin vào tình yêu. Điều đó có phải là tội lỗi không?
Tôi cho rằng tất cả đều là nạn nhân của chính trị, của chiến tranh xâm lược. Trong bức điêu khắc gỗ minh oan cho một chuyện tình tôi để hai nhân vật Mỵ Châu và Trọng Thủy trên chiếc thuyền rùa cụt đầu. Tôi muốn mượn lưỡi kiếm của An Dương Vương, thay vì chém Mỵ Châu thì chém con rùa vàng (thần kim qui - thần chiến tranh xâm lược)

                                               MINH OAN CHO MỘT CHUYỆN TÌNH
Vũ Tiến Thủy-điêu khắc gỗ-tháng 10/2009

Người ta nhân danh đất nước, nhân danh tổ quốc để chà đạp lên mọi tình cảm riêng tư cao quý. Và nhất là chiến tranh bá quyền, thực dân và xâm lược.
Trong cuốn “Cuộc Đấu Tranh Giành Giật BIÊN GIỚI MỀM” của Thôi Húc Thần ,Tứ Xuyên 1992, chỉ rõ những gì đế quốc Trung Hoa đã đang và sẽ làm trong thế kỷ 21. Mở rộng biên cương giữa Nga, Việt, Ấn…và đặc biệt nới rộng  Biển Đông là một phần chính trong kế hoạch tiến công “biên giới cứng”(địa lý); thương hiệu hàng hóa tràn ngập, tung tiền cho vay nợ (nhất là cho Mỹ vay), phổ biến có tính cách cường điệu về văn hóa tư tưởng…là kế hoạch tiến công “biên giới mềm”. Cũng trong cuốn này, Trung Hoa gọi Việt Nam là một nước “tiểu bá quyền”,cần phải được dạy dỗ.
Đã bao ngàn năm nay, chiến tranh bành trướng cùng với chủ nghĩa bá quyền vẫn diễn ra trên trái đất. Và cũng đã biết bao nhiêu chuyện Mỵ Châu-Trọng Thủy… Và bi kịch Mỵ Châu-Trọng Thủy đã và sẽ vẫn xảy ra khi dã tâm bành trướng đế quốc cả biên giới cứng lẫn biên giới mềm còn theo đuổi.
Những ngày đẹp trời, có những cụm mây trắng nhỏ bay lăn tăn miên man như những chiếc lông ngỗng, tôi lại chạnh nhớ Mỵ Châu. Phải chăng cô muốn nói: chiến tranh ơi đừng đến nữa! Hãy cùng nhau thưởng thức cuộc đời.
Âm vang của Mỵ Châu cùng với nhang khói ngàn thu cùng trôi vào mây trắng.

tường vũ anh thy- san jose tháng 8/2011


kỳ tới: Tình Sử: VẢY RẮN THỊ LỘ


Không có nhận xét nào: