điêu khắc

Thứ Hai, 9 tháng 5, 2011

Quán Thế Âm Bồ Tát






Một buổi sáng trong rừng, tình cờ thấy khúc gỗ gẫy bị cắt bỏ trên bãi cỏ, tôi chợt nghe tiếng kêu khe khẽ. Tôi sững sờ nhìn những thớ gỗ tua tủa đang biến thành những vành tai. Tôi bèn khuân khúc gỗ về đẽo gọt hơn hai tháng thành bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát ( Bodhisattvàya Mahàsattvàyeti )
Kinh Diệu Pháp Liên Hoa ( Saddharma-Pundarìka) phẩm Phổ Môn, chính Đức Phật cho biết Bồ Tát Quán Thế Âm thị hiện dưới nhiều hình tướng (32 ứng thân) mang bình an đến mỗi khi  chúng sanh kêu cứu. Thế gian còn gọi nôm na là Phật Bà, tượng trưng bằng người mẹ có tình thương bao la rộng khắp. Tôi từng chứng kiến các con trẻ khóc mếu kêu gào vì đói khát hay sợ hãi, mãi khi người mẹ ôm ấp vỗ về thì trẻ mới nín. Người mẹ đã đem lại tín tâm cho người con. Người con cũng vì tín tâm vào người mẹ mà đoạn diệt mọi sợ hãi. Tín tâm là không nghi hoặc, nghi ngại, nghi ngờ, nghi kỵ; không hồ nghi, hoài nghi, kinh nghi, tình nghi, nghi nghi…
Cho nên thường phải niệm
Niệm niệm chớ sinh nghi
Quán Âm bậc Tịnh Thánh
(kinh Pháp Hoa/bản dịch Thích Trí Tịnh)
Trong Kinh Lăng Nghiêm ( Sũramgama-samàdhi ) có câu:
Vô úy thí chúng sanh
Diệu âm Quán Thế Âm
Phạm âm hải triều âm
Cứu thế tất an ninh
Xuất thế hoạch thường trụ
Nên có thể niệm :"Nam Mô Vô Úy Thí Quán Thế Âm Bồ Tát” để được giúp đỡ. Trong suốt thời gian đẽo gọt tượng, đêm đêm tôi đọc kinh Pháp Hoa và kinh Lăng Nghiêm, mới chợt nghiệm ra vạn vật trong thế gian này đều có tiếng nói, và biết nghe. Nhân kinh nói về  thập tứ vô úy thí  và tín tâm, tôi bỗng khởi tâm viết về mười bốn công đức của Bồ Tát Quán Thế Âm làm cho chúng sinh hết sợ hãi. Tôi cũng sẽ viết về bài Tín Tâm Minh của Tổ Tăng Xán để tăng lòng tin cho chính tôi, cũng như chia xẻ với những ai ...

 tường vũ anh thy - san jose 7/5/11

Không có nhận xét nào: