Thằng
Cuội ngồi gốc cây đa
Để
trâu ăn lúa gọi cha ời ời
Cha
còn cắt cỏ trên trời
Mẹ
còn cưỡi ngựa đi mời ông trăng
Đó là câu ca kể thân thế
Thằng Cuội. Hình ảnh của Cuội gắn liền với cây đa và con trâu. Tình cảnh của Cuội
là đứa bé mồ côi cha mẹ, phải đi chăn trâu cho người kiếm ăn. Khi cha mẹ Cuội mới
chết, nó sống với chú thím trong làng. Dĩ nhiên Cuội không được đi học, không
được ăn sung mặc sướng, không được dạy dỗ săn sóc như những đứa trẻ còn cha mẹ.
Bà thím của Cuội lại khắt khe, bắt ne bắt nẹt Cuội đủ điều. Ông chú của Cuội
tuy thương cháu, nhưng sợ vợ nên không giúp gì được.Vì sớm phải đương đầu với
cuộc sống khó khăn, Cuội trở thành đứa bé ranh mãnh, biết nói dối để che đậy lầm
lỗi sơ hở, biết nói láo để lừa người kiếm lợi…Cuội lớn lên trong lừa đảo dối
trá, đến nỗi người ta phải bảo: “dối như cuội”. Hoặc “nói cuội”, hoặc ngắn
gọn cộc lốc: “cuội”! …đều có nghĩa là
lừa dối, láo khoét!
Trong dân gian có nhiều
giai thoại về Thằng Cuội. Thậm chí biến Cuội thành nhân vật khôi hài, đem tài dối
trá lừa lọc ra đối phó với gia đình làng nước. Vạch mặt trái của xã hội trọng bề
mặt. Nhất là từ lúc Cuội phạm tội, bị bà thím bắt quả tang, đem bỏ Cuội vào rọ
ngâm xuống sông. Nhờ tài dối trá, Cuội thoát nạn, bỏ đi sống du thủ du thực.
Một hôm Cuội ngủ trên
cây đa rất xa làng mình. Nó mơ thấy có rất nhiều chim bị thương tích trầm trọng
xúm xít trên ngọn cây. Cuội định bụng tóm cổ mấy con chim để nướng ăn. Nó rình
xem thì thấy các con chim tíu tít ăn lá non, và mớm đắp lá trên những vết
thương. Chỉ thoáng chốc, chim nào cũng lành lặn bay đi. Lũ lượt hết đợt chim
này đến đợt chim khác. Sốt ruột, Cuội chụp đại một con chim bị thương vừa bay lết
đến. Chim hốt hoảng rơi kéo theo Cuội ngã nhào xuống gốc. Tỉnh dậy, Cuội thấy
mình đang nằm dưới gốc cây thật, khắp người đau đớn ê ẩm, một chân bị gãy. Cuội
nhớ lại giấc mơ, bèn cố leo lên cây đa tìm lá non. Quả nhiên là những chiếc lá
thần diệu! Vì Cuội vừa nhai nuốt vài lá đã thấy khỏe khoắn lành lặn. Nó mừng
rú, biết rằng từ nay nó sẽ nhờ lá đa mà sống. Với đầu óc liến láu, Cuội nghĩ
ngay ra nhiều phương cách trở về phá phách xóm làng. Trước hết, nó hái một nắm
lá đa non cất vào túi, rồi lững thững bước.
Tới làng, Cuội rón rén
thăm dò nhà chú thím nó. Con trâu vẫn ở trong chuồng. Cuội bèn lấy vôi bột ném
vào mắt trâu. Trâu đau đớn lồng lên, húc bứa bừa, và xổng ra đường. Thế là cả
làng náo loạn. Người ta thật vất vả mới bắt lại được con trâu. Nhưng có hai trẻ
em và hai người lớn bị thương; còn trâu vẫn đau đớn lồng lộn. Chú thím Cuội lo
lắng lắm, không biết phải xử trí ra sao. Bấy giờ Cuội mới đủng đỉnh xuất hiện.
Cuội nói nó mới học được phép thuốc
tiên, chữa được bá bệnh. Người làng không tin, toan đuổi đánh Cuội. Nhưng chú
thím Cuội đang tuyệt vọng, lại không ngờ Cuội còn sống, nên xin cho nó thử phép
tiên, nếu không hiệu nghiệm sẽ trị tội một thể. Thế là Cuội trổ tài. Không ai
ngờ thằng Cuội lần này nói thật. Phép thuốc tiên của nó công hiệu phi thường.
Trong khoảng thời gian chưa nhai giập bã trầu, Cuội đã chữa lành hai đứa trẻ,
hai người đàn ông, và con trâu.
Từ đó Cuội được cả làng
nể vì, thương mến. Bất cứ ai bị thương tích bệnh hoạn cũng đều tìm đến nhờ Cuội
cứu chữa. Và nhờ chữa trị cho thiên hạ, cho cả các con vật, Cuội bỗng trở nên
thương người thương vật. Tuy Cuội không nói thật phương pháp trị liệu bằng lá
đa non kỳ diệu kia, nhưng nó không còn phá phách lừa đảo ai nữa. Hàng ngày Cuội
vẫn chăn trâu một mình, ngẫm nghĩ về cái lá đa non, ít chơi với trẻ cùng lứa. Bọn trẻ ganh ghét rình rập tìm cách hại Cuội.
Nhưng Cuội rất tinh khôn nên chúng chưa làm gì được.
Một hôm Cuội buộc trâu
vào gốc cây đa kỳ dị ở làng kia để đi cắt cỏ ngon cho trâu. Bọn trẻ ganh ghét
Cuội thừa dịp nó mải mê cắt cỏ, phóng uế vào chỗ nằm của Cuội dưới gốc cây đa.
Ai ngờ trời bỗng nổi giông gió, và cây đa trốc rễ bay lên. Thằng Cuội hoảng hốt
chạy đến níu lấy rễ đa. Nhưng cây đa vẫn lừng lững bay cao, kéo theo cả Cuội và
con trâu. Cây bay mãi, bay mãi, tới tận mặt trăng mới dừng lại. Và vì thế Cuội ở
cung trăng với cây đa và con trâu, không xuống trần gian được nữa.
Câu chuyện nửa cổ tích
nửa thần thoại về Thằng Cuội được kể
dưới nhiều dạng khác nhau. Những đêm trăng sáng, người lớn thường chỉ cho các
em bé hình ảnh Thằng Cuội, Cây Đa, và Con Trâu; rồi kể chuyện. Người Trung Hoa
nhìn trăng với hình ảnh nàng Hằng Nga, cây quế, con thỏ…Sự khác biệt đó đã nói
lên phần nào quan điểm của mỗi dân tộc. Thường thì người Việt gọi trăng bằng
ông: ông trăng/ông giăng. Chữ ông chỉ có nghĩa là đại danh từ được tôn
trọng như ông trời, ông hổ, ông sấm, ông
sét…chứ không phân biệt nam tính hay nữ tính. Ta có câu hát:
Ông
giẳng ông giăng
Ông
giằng búi tóc
Ông
khóc ông cười
Mười
ông một cỗ
Đánh
nhau vỡ đầu
Mười ông trăng để đối với
mười mặt trời (quạ vàng) trong chuyện
tích Hằng Nga của Trung Hoa, cũng tranh nhau nhưng rất tức cười.
Có nhiều lối lý giải
chuyện Thằng Cuội, tùy khuynh hướng
chính trị, triết học hay văn học. Nhưng tựu trung người ta muốn kết luận rằng: “Con người, nhất là trẻ em, nếu bị áp bức,
nghi ngờ, có thể trở nên bướng bỉnh và dối trá. Ngược lại, nếu được đối đãi
công bằng, tin tưởng, sẽ thành lương thiện, có ích cho xã hội.” Hay nói
cách khác : “Con người xấu hay tốt, tùy
theo hoàn cảnh giáo dục, và môi trường xã hội.”
Chúng tôi muốn thêm vào
đoạn cuối chuyện tích Thằng Cuội như sau: “ Thằng Cuội, và con trâu bị cây đa
kéo bay lên mặt trăng vào đúng ngày rằm tháng tám. Cả làng thương tiếc, cả bọn
trẻ tinh nghịch quái ác kia cũng ân hận. Chính chúng rủ nhau đốt đèn trong đêm
trung thu để Thằng Cuội trên cung trăng nhìn thấy chúng tạ lỗi, và cũng để Thằng
Cuội đỡ buồn. Lâu dần thành lệ, trẻ em cứ đến Tết Trung Thu là rước đèn khắp
xóm làng, kỷ niêm Cuội, và vui chơi với Cuội.”
Cuội còn có nghĩa là
hòn đá được nước bào mòn ngoài sông suối. Thằng Cuội, cùng với Thằng Bờm, Thằng Mõ ...đều đã đi vào đời sống, và văn học dân gian Việt.
tường
vũ anh thy/ kể lại vào mùa trăng thu 2012
bài xem thêm:Nguồn gốc & ý nghĩa Tết Trung Thu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét